Nhân sự

Tìm hiểu về Tổng quản lý nhà hàng – Nhân tố quyết định sự thành công trong kinh doanh nhà hàng

Kinh doanh nhà hàng đòi hỏi mọi bộ phận phải phối hợp nhịp nhàng với mục đích phục vụ khách hàng một cách tốt nhất. Mặc dù mỗi bộ phận đều có trưởng quản lý, như quản lý quầy bar, bếp trưởng, trưởng bộ phận phục vụ bàn,… nhưng tổng quản lý (General Manager) giữ vai trò quan trọng nhất và cũng chính là nhân tố quyết định sự thành công trong kinh doanh nhà hàng.

Tổng quản lý - Nhân tố quyết định sự thành công trong kinh doanh nhà hàng

Tổng quản lý – Nhân tố quyết định sự thành công trong kinh doanh nhà hàng

Kinh doanh nhà hàng thành công hay không phụ thuộc khá nhiều vào người tổng quản lý vì họ là người điều hành mọi hoạt động, tuyển dụng, đào tạo nhân viên, kể cả xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Để chọn được một tổng quản lý đúng yêu cầu, các chủ đầu tư nhà hàng cần lưu ý các vấn đề sau:

Kinh nghiệm

Người có kinh nghiệm quản lý nhà hàng nên là ứng viên tổng quản lý tại nhà hàng của bạn. Một người chưa bao giờ “thử lửa” trong môi trường nhà hàng thì khó mà điều khiển các hoạt động khá phức tạp tại nhà hàng. Thông thường, các chủ nhà hàng thích những người từng có kinh nghiệm quản lý một cách độc lập tại những nhà hàng cỡ vừa, vì họ có thể chủ động trong việc xây dựng mối quan hệ với nhà cung cấp, phát triển chiến lược kinh doanh và marketing…

  Sự thiếu hụt quản lý giỏi trong ngành kinh doanh nhà hàng

Tổng quản lý là người đứng đầu và chịu trách nhiệm giám sát các hoạt động nhà hàng. Tổng quản lý phải có tinh thần tự chủ khi phải đảm nhiệm vai trò huấn luyện, khen thưởng và kỷ luật nhân viên một cách có trách nhiệm nhất.

Điều hành một nhà hàng hoàn toàn khác biệt với công việc chỉ hoạt động trong giờ hành chính. Do đó, tổng quản lý phải tuân thủ giờ giấc làm việc, tận tụy hết mình với công việc từ khi nhà hàng mở cửa cho đến khi đóng cửa. Do đó, khi thuê tổng quản lý, chủ đầu tư phải giao họ thực hiện các nghĩa vụ sau:

Có khả năng tuyển dụng và đào tạo nhân viên

Chứng minh sự thành công của tổng quản lý chính là khả năng xây dựng đội nhóm làm việc hữu hiệu. Điều này bắt đầu từ khả năng phát hiện, tuyển dụng và đào tạo họ có những phẩm chất tối ưu nhất. Do đó, tổng quản lý phải có kiến thức khá rộng trong ngành nhà hàng cũng như khả năng quản lý và kết nối các bộ phận hoạt động ăn khớp với nhau.

Người có kinh nghiệm quản lý nhà hàng nên là ứng viên tổng quản lý tại nhà hàng của bạn

Người có kinh nghiệm quản lý nhà hàng nên là ứng viên tổng quản lý tại nhà hàng của bạn

Theo dõi hàng tồn kho

Tổng quản lý phải có trách nhiệm tính toán, theo dõi hàng tồn thực phẩm và các loại thức uống hàng ngày, hàng tuần và hàng tháng. Điều này giúp cho chủ đầu tư kiểm soát được chi phí và các hành vi gian lận của các bộ phân có liên quan, nếu có.

  Teamwork trong kinh doanh nhà hàng

Thủ tục xử lý tiền mặt

Mặc dù tiền bạc đã có kế toán và thủ quỹ thực hiện, tuy nhiên, vai trò tổng quản lý phải xây dựng quy trình thu chi để kiểm soát việc kinh doanh nhà hàng hiệu quả nhất và cũng là cách chống thất thoát.

Phát triển chiến lược tiếp thị

Nhiều nhà hàng có đội ngũ tiếp thị và bán hàng nhưng tổng quản lý cần xây dựng được các chương trình bán hàng riêng, độc đáo. Phát triển doanh số, thu hút thêm khách hàng đòi hỏi tổng quản lý làm việc khá vất vả, do đó chủ đầu tư phải có sự tưởng thưởng (bonus) xứng đáng với kết quả đạt được.

Quản lý lao động và tiền lương

Người quản lý có trách nhiệm kiểm soát giờ làm việc của nhân viên và tính toán hợp lý số nhân viên phục vụ trong từng ca. Ngoài ra, người quản lý thay mặt chủ đầu tư thỏa thuận mức lương, thưởng và xây dựng kế hoạch làm việc hợp lý.

Người quản lý có trách nhiệm kiểm soát giờ làm việc của nhân viên và tính toán hợp lý

Người quản lý có trách nhiệm kiểm soát giờ làm việc của nhân viên và tính toán hợp lý

Thái độ và đạo đức nghề nghiệp

Một tổng quản lý giỏi không những có kinh nghiệm phong phú, khả năng xử lý tình huống tốt mà còn phải là người có thái độ làm việc nghiêm túc, có trách nghiệm, chuyên nghiệp và đam mê nghề quản lý nhà hàng. Đối với một tổng quản lý nhà hàng, đạo đức nghề nghiệp là vô cùng quan trọng vi nó sẽ quyết định cách mà người đó giải quyết vấn đề khi có sự việc xảy ra tại nhà hàng của bạn.

  Luân chuyển nhân viên - Nên hay không nên?

Nói là thế, tuy nhiên để kiếm được một tổng quản lý tài giỏi không phải là điều dễ dàng, sự thiếu hụt quản lý giỏi trong ngành kinh doanh nhà hàng đang trở thành một vấn đề nan giải đối với mọi chủ kinh doanh và nhà đầu tư.

You cannot copy content of this page