Nhân sự

Luân chuyển nhân viên – Nên hay không nên?

Luân chuyển nhân viên - Nên hay không nên?

Với nhiều nhà hàng trong một hệ thống, việc luân chuyển nhân viên từ nhà hàng này sang nhà hàng khác sau một thời gian làm việc có nên hay không?

Một số ý kiến về quản trị hệ thống nhà hàng đặt ra là nên luân chuyển nhân viên giữa các nhà hàng trong cùng hệ thống, nhằm đạt hai mục tiêu chính là tạo khả năng thích ứng và “đa năng” cho nhân viên làm việc tại các nhà hàng, để khi cần có thể điều chuyển nhân viên tới điểm khác mà vẫn đảm bảo khả năng làm việc như tại điểm cũ, và đồng thời cũng để ngăn ngừa các tiêu cực có thể có. Để có thể xác định “nên” hay “không nên”, cần phân tích ưu điểm và nhược điểm của một nhân viên làm việc lâu tại một nhà hàng:

Luân chuyển nhân viên - Nên hay không nên?

Luân chuyển nhân viên – Nên hay không nên?

Ưu điểm:

Nhân viên nhà hàng làm lâu, có kinh nghiệm là yếu tố rất quan trọng, và kinh nghiệm tại một nhà hàng cụ thể càng quan trọng. Nhân viên làm lâu tại một nhà hàng có thể đảm bảo được các yêu cầu rất quan trọng của một nhân viên nhà hàng như sau:

  • Có kỹ năng, chuyên môn tốt, đặc biệt là kỹ năng cụ thể cho nhà hàng đó
  • Am hiểu sản phẩm (món ăn, đồ uống, dịch vụ) của nhà hàng đó
  • Hiểu và nhớ thói quen, sở thích, tên khách hàng của nhà hàng đó

Nhân viên nhà hàng làm lâu, có kinh nghiệm là yếu tố rất quan trọng

  • Khách hàng có thể đã quen thuộc hoặc ưa thích được nhân viên quen phục vụ tại nhà hàng đó
  • Nhân viên bếp có thể đảm bảo tính quen và khẩu vị ưa thích của khách hàng quen thuộc
  • Đảm bảo về kỹ năng làm việc nhóm trong tập thể nhân viên nhà hàng đó
  Tìm hiểu về Tổng quản lý nhà hàng - Nhân tố quyết định sự thành công trong kinh doanh nhà hàng

Nhược điểm:

  • Nhân viên có thể có trạng thái chây ì, thiếu năng động nếu làm quá lâu tại một điểm: Vấn đề này có thể giải quyết bởi các buổi đào tạo lại, các chương trình khuyến khích khả năng làm việc của quản lý nhà hàng.
  • Nhân viên có thể phát sinh tiêu cực: Vấn đề này hoàn toàn phụ thuộc vào khả năng quản trị của các cấp quản lý trong nhà hàng và các quy trình, quy định làm việc.

Như vậy, có thể thấy nên hạn chế việc luân chuyển nhân viên

Như vậy, có thể thấy nên hạn chế việc luân chuyển nhân viên, đặc biệt là nhân viên phục vụ và nhân viên nấu chính giữa các nhà hàng trong hệ thống. Tuy nhiên, phân tích trên là dành cho các hệ thống nhà hàng gồm các nhà hàng theo kiểu a la carte, nhà hàng lớn tiếp khách, nhà hàng đặc sản, … không áp dụng cho mô hình nhà hàng fastfood.

Ngoài ra, để đảm bảo chất lượng công việc của các nhân viên không bị thay đổi khi luân chuyển đòi hỏi người quản lý nhà hàng phải biết cách sắp xếp và nắm bắt được tâm lý của các nhân viên bởi vì họ chính là nhân tố quyết định sự thành công của kinh doanh nhà hàng.

Tuy vậy, trong bối cảnh hiện này, hằng năm, ngành quản trị nhà hàng khách sạn đạo tạo ra một số lượng lớn các cử nhân nhưng nếu tìm kiếm thật sự bạn sẽ thấy rằng có rất ít người thật sự giỏi trong lĩnh vực mà họ được đào tạo, sự thiết hụt quản lý giỏi trong ngành kinh doanh nhà hàng đang dần trở nên nghiêm trọng hơn bao giờ hết.

  Sự thiếu hụt quản lý giỏi trong ngành kinh doanh nhà hàng
You cannot copy content of this page